Saturday, July 31, 2010

・My Homemade White Bread ・

เมื่อวานนี้ลองทำขนมปังค่ะ ใช้สูตรของคุณเศรษฐพงศ์ เผ่าวัฒนา จากหนังสือเล่มนี้


ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจค่ะ เนื้อขนมปังเหนียวนุ่มดี ยิ่งทานตอนร้อนๆ ทาเนย หืม.. อร่อยม๊ากกกกส์ (เวอร์ไปมั้ย :b)

ไม่พูดพล่ามทำเพลงแล้วค่ะ เริ่มทำกันเลยดีกว่า
(สูตรค่อนข้างยาวและละเอียดนะคะ ลงไว้เผื่อคนที่ยังไม่ชำนาญ ค่ะ แต่ถ้าใครโปรแล้วก็อ่านข้ามๆได้เลยค่ะ)

・White Bread ・
พิมพ์ขนมปังขนาด 5x9 นิ้ว หรือใหญ่กว่านี้เล็กน้อย ทาเนยขาวในพิมพ์บางๆ (เราใช้น้ำมันแบบสเปรย์ฉีดเอาค่ะ)

ส่วนผสม
ยีสต์ (Instant yeast) 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทรายป่น 3 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1+ 1/2 ช้อนชา
นมสด 1+ 2/3 ถ้วย
เนยจืดละลาย 2 ช้อนโต๊ะ
(วันที่ทำใช้เนยกระเทียมค่ะ เลยได้ขนมปังกลิ่นกระเทียมด้วย :) หอมดี)
แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง 4+ 3/4 ถ้วย

วิธีทำ
・ แบ่งแป้งออกมาจากสูตร 1 ถ้วย ใส่ลงในอ่างผสม ใส่ยีสต์และน้ำตาลทรายลงไป คนให้เข้ากัน รินนมอุ่นลงไปครึ่งถ้วย (อุณหภูมิประมาณ 60 องศาเซลเซียส หรือร้อนในระดับที่หลังมือแตะแล้วทนได้) คนให้เข้ากัน ใส่แป้งลงไปอีกครึ่งถ้วย คนให้เข้ากัน
・ นำเนยละลายที่ยังอุ่นและเกลือเติมลงในส่วนผสมนมที่เหลือ คนให้เข้ากันกด้วยพายยาง รินนมครึ่งถ้วยลงในอ่างแป้ง คนให้เข้ากัน ใส่แป้งลงไปอีก 1 ถ้วย คนพอให้แป้งเกาะเป็นก้อน รินนมลงไปอีก ทำสลับกันเช่นนี้ให้จบที่ส่วนผสมแป้ง
(แต่ถ้าหมดสูตรตวงแล้ว แป้งยังเป็นก้อนแฉะๆ ให้เติมแป้งลงไปอีกทีละน้อย จนก้อนแป้งเกาะตัวและไม่ติดกับอ่างผสม แต่ถ้าก้อนแป้งแห้งเกินไป ให้เติมนมอุ่นครั้งละ 1-2 ช้อนชา)
・โรยแป้งสาลีทำนวลที่หน้าโต๊ะ นำก้อนแป้งนวดกับหน้าโต๊ะ โดยใช้สองมือวางทาบลงไปบนก้อนแป้ง ผลักออก โดยใช้สันมือบังคับแป้ง ดึงกลับเข้าหาตัว โดยใช้ปลายนิ้วบังคับ ผลักออก ดึงเข้า ทำเช่นนี้จนก้อนแป้งเป็นรูปยาว (เหมือนเราปั้นดินน้ำมันเป็นแท่งยาวๆ) ทบสองข้างของแป้งเข้ามาตรงกลาง นวดในจังหวะเดิมอีก

*แต่ละคนจะมีเทคนิคการนวดแป้งแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ก็ต้องอาศัยหลักการยืดก้อนแป้งและรวมก้อนแป้งเช่นนี้ หรือจะใช้มือซ้ายยึดปลายก้อนแป้ง แล้วใช้สันมือขวาผลักก้อนแป้งออก ดึงกลับด้วยปลายนิ้วมือขวา หรือใช้เครื่องผสมอาหาร หรือเครื่องตีไข่ที่นวดขนมปังก็ได้ แต่ควรเป็นเครื่องขนาดใหญ่ เพราะแรงของมอเตอร์ที่มีมาก จะทำให้นวดได้ดีกว่าเครื่องขนาดเล็ก

・นวดขนมปังประมาณ 10 นาที (ถ้านวดด้วยมือ) สังเกตดูว่าผิวก้อนแป้งตึง หรือมือแรงต้นตึงๆเมื่อกดลงไป แสดงว่ายีสต์ทำงาน ให้นำไปหมักครั้งแรกในอ่างผสมที่สะอาดโดยทาไขมัน (เนยขาว - เราใช้สเปรย์น้ำมันอีกเช่นเคย) บางๆที่อ่างผสม เพื่อกันแป้งติด คลุมปากอ่างด้วยผ้าบางและสะอาดที่ชุบน้ำบิดหมาดไว้ ทับด้วยจานใบใหญ่ๆที่ปิดฝาอ่างได้ เพราะยีสต์ชอบที่มืดและอุ่น นำอ่างผสมวางไว้ในที่ที่ไม่ถูกแสงแดด อุณหภูมิที่เหมาะกับการหมักแป้งคือ 30 องศาเซลเซียส ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดมากนักก็ได้ แต่ถ้าเย็นกว่านี้อาจต้องใช้เวลาหมักนานกว่าที่กำหนด
・หมักแป้งไว้ราว 1 ชั่วโมง หรือจนแป้งขึ้นฟูประมาณ 2 เท่า
・ ทาเนยขาวบางๆที่หน้าโต๊ะและไม้นวดแป้งหรือขวดทรงกระบอก นำแป้งออกมาวางบนโต๊ะ คลึงแป้งให้แผ่เป็นแผ่นเพื่อไล่อากาศออก (ช่วงนี้ฟองอากาศข้างในแป้งแตกดังโป๊ะๆ สนุดกีค่ะ) จากนั้นม้วนแป้งเป็นแท่งแน่นๆ ทบสองข้างแป้งเข้าหาตรงกลาง นวดแป้งตามวิธีนวดโดยใช้มือ พอให้แป้งรวมเป็นก้อนกลม พักแป้งไว้ราว 10 นาที
・คลึงแป้งด้วยไม้นวดแป้งให้แผ่เป็นแผ่นกว้างราว 8x15 นิ้ว ม้วนตามความกว้างให้แน่น จะได้แท่งก้อนแป้งขนาด 8 นิ้วหนึ่งก้อน นำแป้งใส่ลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ ให้ด้านที่เป็นตะเข็บหรือบริเวณปลายแผ่นแป้งมาบรรจบคว่ำลงก้นพิมพ์ นำไปพักในที่ที่เหมาะสมข้างต้น ปล่อยให้แป้งฟูขึ้นเป็นสองเท่า หรือราว 1 ชั่วโมง นำเข้าเตาอบนาน 45 นาที (ของเราแค่ประมาณ 30 นาทีล่ะ)
・นำขนมที่อบเสร็จแล้วออกจากเตา พักไว้ 5 นาที ก่อนนำออกจากพิมพ์ พักไว้บนตะแกรง

*หมายเหตุ: ขนมปังขาวสูตรรนี้เนื้อขนมปังจะนุ่มและแน่น มีน้ำหนัก ไม่เบาฟูเหมือนขนมปังที่ทำในระบบอุตสาหกรรม ปล่อยให้เย็นก่อนจึงใช้มีดฟันเลื่อย "เลื่อย" ขนมปังเป็นแผ่นๆตามจำนวนที่ต้องการรับประทาน (ผู้เขียนใช้คำนี้เพราะถ้าใช้คำว่า "ตัด" มักเข้าใจว่าใช้มีดตัดลงไปตรงๆ ซึ่งจะทำให้เนื้อขนมปังยุ่ย) ไม่ต้องเลื่อยออกมาเป็นแผ่นหมดทั้งก้อน เวลาจะรับประทานจึงนำมาเลื่อยแล้วปิ้ง จะสดเหมือนทำใหม่ขนมปังชนิดนี้เก็บไว้ในตู้เย็นได้หลายวัน

ขอแถมจากในหนังสือนิดนึงนะคะ เนื่องด้วยเจ้าของบล๊อกไม่เคยอบขนมปังก็เลยไม่รู้ว่าขนมปังสุกเนี่ย เค้าดูกันยังไง ก็เลยลอง search ดู เพื่อนๆคนอื่นแนะนำว่าให้เอาออกจากเตาอบแล้วเคาะดูค่ะ ถ้าเสียงกลวงๆ ก็แปลว่าสุกแล้ว แต่เอิ่ม.. เจ้าของบล๊อกลองเอามาเคาะจนมือพองยังไม่รู้เลยค่ะ ว่านี่เรียกว่ากลวงรึยัง -____-'
และด้วยความที่ทำแต่เค้ก ตอนหยิบออกมาจากเตาครั้งแรก ลองจับผิวขนมปังดูแล้วมันแข็งมาก ตอนนั้นอยากร้องไห้เลยค่ะ คิดในใจว่าเจ๊งแน่แล้ว ฮือ... T . T

เลยคิดว่าไม่เอาแล้ว อบอีกแป๊บเดียว แล้วก็เอาออกมาเลย

แต่ปรากฏว่าพอขนมปังเริ่มเย็นมันก็นิ่มขึ้นอ่ะค่ะ แหะ ก็เค้าไม่รู้ง่ะ :b

ต้องสารภาพว่าตอนแรกไม่ค่อยกล้าทำขนมปังเท่าไหร่ เพราะกลัวทำเจ๊งอ่ะค่ะ แถมใช้แป้งเยอะมากเลย ถ้าเจ๊งคงเสียดาย แต่พอลองทำดูแล้วสำเร็จก็รู้สึกภูมิใจดีนะคะ ยิ่งเวลาที่เราพักแป้งไว้ แล้วกลับมาดูอีกทีมันฟูจนล้นพิมพ์เนี่ย กรี๊ดเลยค่ะ มันอะเมซิ่งมาก (ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นเหมือนกันรึเปล่า)


ใครที่ยังกล้าๆกลัวๆอยู่ ลองดูนะคะ สนุกดีค่ะ แถมตอนนวดแป้งก็ได้ออกกำลังดีด้วยล่ะ :)

1 comment:

  1. อร่อย.. หมีแดง คอนเฟริ์ม!

    ReplyDelete