Tuesday, July 20, 2010

・จันทบุรี ・ สอง

อรุณสวัสดิ์ค่ะ หลังจากที่เมื่อคืนนอนกินแรงตั้งแต่ัหัวค่ำ เช้านี้ก็เลยตื่นเช้าสุดๆ
เก็บภาพบรรยากาศที่พักมาฝากกันค่ะ

ทะเลสงบมากค่ะ
ด้านหน้า

เข้ามาจะเจอกับมุมนี้ก่อนค่ะ

คุณแฟนบอกว่าน่ากลัว แต่เราว่าน่ารักดีนะ
ขึ้นมาข้างบนดาดฟ้าคืนแรกแจ้งความจำนงค์ว่าอยากทานข้าวบนนี้ค่ะ แต่คุณพนักงานบอกว่ายุงเยอะมาก
ทานตอนเช้าก็ไม่ไหว น่าจะร้อนอยู่ เลยย้ายมาทานอาหารเช้าหน้าห้องกันค่ะ
ทะเลนี้อยู่ด้านหลังค่ะอาหารเช้าหน้าห้องเห็นทะเลด้วย :)

โต๊ะเครื่องแป้งในห้อง
ทานข้าวเสร็จแล้วหาข้อมูลเพิ่มอีกหน่อยก็ออกเดินทางค่ะ เป้าหมายแรกของเราคือ ・Oasis Sea World ・ ค่ะ
ต้องขอเตือนกันก่อนว่าขับรถในจันทบุรีนี่ยากจริงๆค่ะ บางทีเห็นป้ายอยู่หลัดๆ พอถึงทางแยก อ้าว ไม่มีป้ายบอกทางแล้ว T T
เรียกว่าเล่นเกมวัดดวงกันทุกนาทีจริงๆ หรือบางทีก็จับเราวนไปวนมาอยู่ในเมือง แล้วสุดท้ายก็มาออกเส้นสุขุมวิทอีกแล้ว App Map ก็พอช่วยได้ค่ะ แต่สุดท้ายคนพื้นที่ก็ชัวร์กว่า

(เส้นทางที่จะบอกต่อไปนี้ไม่ควรยึดเป็นสรณะเป็นอย่างยิ่งนะคะ เพราะเป็นเส้นทางที่มั่วสุดๆ
เป็นการผสมแผนที่จริง+App Map ของคุณ iPhone+ ถามทุกคนที่เห็นเมื่อรู้สึกท่าไม่ดี
จนถึงวันนี้ทั้ง 2 คนก็ยังรู้สึกอยู่เลยว่าเราต้องขับรถอ้อมกันเป็น 10 กิโลแน่ๆ)
เริ่มจากออกจากที่พักไปยังสุขุมวิท เป็นระยะทาง 18 กิโลเมตรจากนั้นก็ขับตรงไปเรื่อยๆ (นานเหมือนกันค่ะ) จนไปเจอทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี ก็เลี้ยวเข้าไป ต่อจากนี้ก็งงๆค่ะ App เค้าให้เลี้ยวไหนเราก็ไปค่ะ จนสุดท้าย・ออกมาที่สุขุมวิทอีกครั้งค่ะ (o o)'
・ขับไปจนเจอป้าย Oasis Sea World ก็ตามเค้าไปค่ะ
・คราวนี้ก็ไปวนในซอยอีกนานเหมือนกันค่ะ แต่หลังจากนี้จะมีป้ายบอกทางไปตลอดแล้ว ไม่น่าจะหลงค่ะ

Oasis Sea World

ค่าเข้าชม 80 บาท การแสดงยาวประมาณ 45 นาทีค่ะ แต่รู้สึกว่าผ่านไปเร็วมาก (ก็ไปสายนี่ยะ)
ถ้าใครจะไปโปรแกรมนี้อาจจะต้องบอกกันก่อนว่าลักษณะจะค่อนข้างบ้านๆนะคะ อย่าคาดหวังอะไรมาก แต่โลมาน่ารักจริงๆค่ะ มีโลมาหัวบาตรตัวนึงที่บ้าพลังสุดๆ เต้นไม่หยุดเลยทีเดียว
ถ้าใครสนใจจะเล่นน้ำกับโลมาก็ได้นะคะ แต่รู้สึกว่าจะปิดปรับปรุงอยู่ค่ะ จะเปิดอีกครั้งต้นปี 54

จบจากภารกิจนี้ก็ไปฟาร์มปูนิ่มกันค่ะ
ออกจาก Oasis Sea World มาก็หลงเลย ฮ่า..
นั่งอยู่ในรถนานมาก (ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกจะขับผ่านวัดไปถึง 5 วัดทีเดียว)
ถึงแล้วก็ต้องรอเรือมารับเราไปที่ร้านอีกทีค่ะ

ลักษณะร้านดูจะเป็นร้านครอบครัวค่ะ เด็กๆเยอะเชียว อาหารทะเลสดค่ะ ปูนิ่มอร่อยสมชื่อ

เมนูมื้อนี้ค่ะ
ปูนิ่มทอดกระเทียม
หอยนางรม
ต้มส้มรวมมิตร
เส้นจันทน์ผัดปูนิ่ม
ทานเสร็จก็ลงเรือกลับเข้าฝั่ง

จุดหมายต่อไปของเรา ・โบสถ์คาทอลิค ・ค่ะ
ครั้งนี้ก็เจอเหตุการณ์ Deja Vu อีกแล้วค่ะ ขับออกมาเส้นสุขุุมวิท พอเจอป้ายก็รีบเลี้ยว แต่ก็กลายเป็นว่าเข้าไปวนๆอยู่ในซอย พักใหญ่ๆก็มาโผล่ที่ตัวเมือง แล้วป้ายบอกทางก็หายไป (อีกแล้ว) !

กรี๊ดดดด!! งบมันหมดรึไงฮึ หรือไม่อยากให้เที่ยวก็บอกกันมาตรงๆเส่...

อ่อ แล้วก็เรื่องทางวันเวย์นะคะ ต้องสังเกตดีๆค่ะ ขับไปขับมากลายเป็นย้อนศรไปเฉยๆก็มีค่ะ

ในที่สุดก็ถึงโบสถ์ค่ะ ซึ่งตอนแรกก็ไม่ได้แวะเข้าไป เนื่องจากว่าเข้าใจว่าโบสถ์ปิด ก็เลยข้ามไปฝั่งตรงข้ามแล้วหันกลับมาถ่ายรูปด้วยความอาลัยอาวรณ์

มาถึงตรงนี้แล้วก็ต้องขอเล่าอดีตของเมืองจันทบุรีนี้ซักเล็กน้อยนะคะนักโบราณคดีสันนิษฐานว่ามีการสร้างเมืองขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อพุทธศตวรรษที่ 18 บริเวณหน้าเขาสระบาป โดย “ชาวชอง” (ชนเผ่าในตระกูลมอญ-เขมร) เป็นชนพื้นเมืองกลุ่มแรกที่เข้ามาตั้งรกรากในป่าตะวันออกบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด โดยเฉพาะในเขตป่ารอยต่อจันทบุรี-ตราด
ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2200 ได้มีการย้ายเมืองไปสร้างใหม่ที่บ้านลุ่มซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี จนปี พ.ศ. 2436 (สมัยรัชกาลที่ 5) เกิดกรณีพิพาทไทย-ฝรั่งเศส ร.ศ. 112 ฝรั่งเศสได้เข้ามายึดครองเมืองจันทบุรีไว้นานถึง 11 ปี มีหลักฐานการยึดครองของฝรั่งเศสเหลือให้เห็นอยู่จนทุกวันนี้ เช่น คุกขี้ไก่ ตึกแดง โบสถ์คริสต์ (ที่เราเพิ่งผ่านมา) เป็นต้น

ต่อจากนั้นเราก็ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจันทบุรีไปยัง check point จุดต่อไป ก็คือ ・ชุมชนริมน้ำจันทบูร ・ ค่ะ
ที่นี่มีจุดเด่นคือสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส สลับกับศาลเจ้าแบบจีน และวัดแบบไทย ดูผสมผสานกลมกลืนดีค่ะ
บ้านหลายหลังก็ยังคงสภาพเดิมไว้อยู่ แต่ก็น่าเสียดายที่บรรยากาศของชุมชนค่อนข้างเงียบเหงา และจุด tourist attraction บางจุดก็ปล่อยให้เสื่อมโทรม หรือปิดไป พอบรรยากาศจ๋อย tourist ก็เลยจ๋อยด้วย ทั้งๆที่ถ้าทำให้ดีล่ะก็ น่าจะเจ๋งมากเลย

ถ้าอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมลองอ่านในเวปนี้ดูนะคะ เค้าทำเวปไว้น่ารักเชียว
เดินเที่ยวไปเรื่อยๆจนสุดทางก็จะเจอร้านขายของที่ระลึกค่ะชื่อร้านยี่สิบสองตองศูนย์ พวก magnet, postcard เค้าน่ารักดีค่ะ
เดินย้อนกลับมาที่โบสถ์ค่ะ ถ่ายรูปรอบนอกนิดหน่อย เดินไปเดินมาก็อุ๊ย.. ประตูเปิดอยู่นี่นา ก็เลยขอแวะเข้าไปหน่อยค่ะ

ด้านในมีพระแม่มารีประดับพลอย และกระจกสีที่สวยมากค่ะ ถ้ามีโอกาสอยากให้แวะเข้าไปชมกันค่ะ ซึ่งคุณคุมโบสถ์เขาว่าให้แต่งตัวเรียบร้อยแล้วก็ถ่ายภาพอย่างสุภาพนะคะ

ก่อนออกจากร้านขายของที่ระลึกได้ถามข้อมูลไว้เพิ่มเติมค่ะ ว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจอีกบ้าง
เค้าบอกว่า

"โรบินสัน" ค่ะ

ฮ่า..

คือจริงๆแล้วที่โรบินสันเค้ากำลังมีงานนิทรรศการเส้นสายปลายปากกาค่ะ เป็นการจัดนิทรรศการภาพวาดสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือนที่น่าสนใจในชุมชน ริมน้ำจันทบูร เพื่อประชาสัมพันธ์ชุมชนริมน้ำจันทบูรในภาพของการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้ชาวจันทบุรีและนักท่องเที่ยวได้รู้จักชุมชนริมน้ำจันทบูรกว้างขวางยิ่งขึ้น

ก็เลยอ่ะ.. ไปโรบินสันกัน ทั้งๆที่จริงๆแล้วคุณแฟนก็อยากจะรีบกลับที่พักก่อนมืด

ไปถึง ปรากฏว่า

.. จ๋อย ..

งานจ๋อยมาก เป็นบูธขนาดประมาณ 1.5 x 3 เมตร ซ้ายขวามีภาพลายเส้นสถาปัตยกรรม แต่ก็เป็นภาพเล็กมาก ลึกเข้าไปเป็นเวทีเล็กๆ มีสาวน้อยชุดไทยนั่งร้อยมาลัย (แล้วทำไมต้องร้อยมาลัย) แล้วก็หาวไปด้วย
มีพิธีกรที่พยายาม build บรรยากาศเต็มที่ ด้านหน้าขายเสื้อที่ระลึก
คือแค่นาทีเดียวก็จบแล้วจริงๆ คุณแฟนถึงกับอึ้ง ไม่กล้าถ่ายรูปกันไปเลยทีเดียว (เพราะไม่รู้จะถ่ายอะไรดี)

สุดท้ายทั้งสองคนก็เลยชอปปิ้งแทน
ฮ่า...
ซื้อสุกี้กลับไปทานที่รีสอร์ท (จ๋อยได้อีก เห็นมะ) นึกไปถึงหน้าเจ้าของร้าน "นิทรรศการดีมากเลยครับ"
เอิ่ม.. นี่พี่ยังไม่ได้มางานเลยใช่มั้ยคะเนี่ย ฮะ อยากจะขับรถไปรับพี่ที่ร้าน แล้วจับมาดูงานด้วยกันซะเลย ฮึ่ม.. (  `ハ´)
ขากลับก็งงอีกแล้วค่ะ ขับยึกยักอยู่ในซอยประมาณ 10 กว่ากิโล พอออกมาสุขุมวิทได้ ขับไปอีกพักใหญ่ๆ เจอป้ายโรบินสัน "อร๊ายยยย นี่มันอะไรกั๊น" นี่ชั้นอยู่ในเขาวงกตรึเปล่าเนี่ย
แล้วถนนก็มืดมากค่ะ มืดไม่เห็นอะไรเลยจริงๆ ไฟถนนก็ไม่มี ฉะนั้นแนะนำว่าให้กลับที่พักก่อนตะวันตกดินกันนะคะ เพื่อความปลอดภัยค่ะ :)

2 comments:

1. ห้าห้า วันนี้ขับหลงจนเพลิน ผ่านไปมากกว่า 10 วัด ตะหาก
    สุดท้ายทางอยู่ที่ปาก เชื่อ app ใน iphone ได้นิดหน่อย พร้อมกับแผนที่ ที่คุณแฟนแฟนซื้อมา ก็ยังมีประโยชน์ สำหรับถนนเส้นMain

Confirmed ว่าเป็นเมืองเงียบและมึกจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบ บรรยากาศแบบ Lively หรือ ผู้คนพลุกพลาน!

วันนี้สนุกและทรหดดี หลับลึกเลยคืนที่ 2

ReplyDelete
  2. เพิ่งเห็นว่าแอบ Tie in Yamaha Nuovo ด้วย!